Monday, February 9, 2009

Tawiran

Tingin sa kanan. Tingin sa kaliwa. Lakad. Tawid sa pedxing.

Noong unang nakita ko ang "Pedxing" sa isang lugar sa Maynila, hindi ko alam ang ibig sabihin ng karatulang ito. Noong una, inakala ko isa itong Chinese word (Dahil sa isang lugar malapit sa China Town ko ito nakita). Pero nang tumagal, narealize ko na isa pala siyang lugar sa Maynila. At noong nakita ko itong muli sa ibang lugar, dumating sa kaisipan ko na hindi nga siya lugar. Kaya bumalik ulit ako sa hypothesis ko na isa pala itong chinese word.

Lumipas ang ilang buwan at hindi ako nakuntento sa buhay ko. Inalam ko talaga kung ano ito. At sa wakas, nalinawan ako. Isa pala itong shortcut para sa "Tawiran". PedXing, ibig sabihin, "PEDestrian crossING". Ang X? Ginamit upang isubstitute sa salitang cross. Parang math lang.


Tawiran. Bakit kaya ganon? Karamihan sa mga Pilipino, Jaywalkers. Kaya nga naimbento ang tawiran eh. Minsan, makikita mo ang pinoy, tumatawid sa ilalim ng overpass, o kaya malapit sa karatulang nakalagay na "Walang Tawiran. Nakamamatay."

Ano bang utak meron tayo? Minsan, naiisip ko kung topak ba talaga ang mga Pinoy eh. Tapos pag nahit and run, magngangangawa yung pamilya sa kasalanan ng namatay na tao. Wala lang. Kaya nga may mga tawiran eh. Para sa kapakanan natin. Pero ano? Dun pa din tayo sa mapapahamak tayo. Sa alam nating mali. Ewan ko ba.

Minsan, sa pamamagitan ng simpleng mga sitwasyon na gaya nito, napapakita kung ano ba talaga ang kulang sa ating mga Pinoy: Disiplina.

PedXing. Tawiran. Nagdudugtong sa isang lugar patungo sa isa. Pedestrian Crossing.



(Mula kay jhanz ownsz yuu xoxoinlove_13@yahoo.com. Bisitahin niyo rin siya sa theyellowpadchronicles.blogspot.com)

2 comments:

Anonymous said...

Tamad cguro yung naka-isip ng pedxing, o kaya mahilig magtext. hehe

Anonymous said...

noong unang panahon pa pala uso yung text shortcut hehe

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Edited by PedXing-ArAr