Thursday, February 12, 2009

Doraemon Quotes

Sensya na sa nagpadala ng email na toh sa akin, 3 araw kasi akong hndi nkpaginternet due to excitement sa RedAlert 3.. Kaya eto na po yung doreymon mo..


"Ang mahiwagang mensahe!"

Yan ang message alert tone ng aking cellphone ngayon. Hawig sa boses ni Doraemon. Ilang beses ko ring sinubaybayan ang palabas na ito. Hindi ko akalain na magugustuhan ko to kahit na napakasimple lang ng pagkakaguhit ng bawat karakter sa nasabing programa. Pero isa sa mga dahilan kung bakit ko inaabangan to ay dahil sa mga tinatawag na "words of wisdom" ng robot na si Doraemon. Narito ang ilang sa mga yaon (Paunawa: Maaaring sasabihin ng iba na kay Bob Ong ang mga ito pero ang totoo, si Doraemon ang nagsabi nito) :



"Hindi porke kaya mong gawin ang isang bagay ay dapat mo nang gawin."

"Mahirap maging matanda. Wala nang mas matanda na titingin sa'yo."


"Huwag mong ipakitang malungkot ka sa ibang tao kung wala kang balak mag-share ng problema. Para kang nag-alok ng hopia pero hindi mo naman ibibigay."


"Hindi mo dapat iyakan ang nakaraan. Isipin mo, bakit nasa harap ang mata? Ito ay para lagi mong nakikita ang hinaharap."


Nobita: Bakit maski isipin ko na kaya ko gawin ito, di ko pa rin makaya?
Doraemon: Simple lang yan! Kasi iniisip mo lang, hindi ka naniniwala!


Nobita: Doraemon, meron ka ba diyang gamit yung mapapasagot ko agad si Shizuka?
Doraemon: Meron.
Nobita: Ah pahiram ako!
Doraemon: Ayoko nga!
Nobita: Ang damot mo! Bakit naman?!
Doraemon: Kung tunay kang nagmamahal, hihintayin mo sya kahit gaano pa katagal.


at ang pinakagusto ko'ng quote ni Doraemon ay:

Wag ka ng mag-isip at bigyan ng dahilan ang isip mo para isipin siya. Masaya ang buhay kaya mabuhay ka ng masaya.


Isang email ulit mula sa suking si Raphael...

18 comments:

Anonymous said...

aww. nagustuhan ko talaga yung huli. saka yung tungkol sa pagiging malungkot. haha. :) makapanood na nga ng doraemon. hehe

Anonymous said...

may ganyan akong ringtone hehehe cute!!!

Anonymous said...

aw..nice:)
ang cute...

Anonymous said...

siguro nga, kailangan namnamin ang bawat sinasabi niya, kasi parang encompassing lang nung pinapanood ko yun dati!

tenten said...

:p... ang mahiwagang mensahe... hehe

tenten said...

cnu original...?? wala d bah...
nkakamiz an malalalim na pinoy kwotes... hehe
o un simpleng word o sentence...
na sasapul tlga .. & na22 p tau...yan pinoy! hehe lagi ngpapatama..whahehe

send nyo q new quotes... love 2 read dem!

tnx...;p

tenten said...

send hir .. tnx a lot!

mazee said...

naks galing ni doraemon ah... akalain mong naisip nia un kh8 hopia lang lage nya binabanggit s show nia....

astig!

eie said...

lagi ko na visit tong site na to ;) add moko fb.. eie_020290@yahoo.com.. tnx!

Anonymous said...

ganda ng huli...tawang-tawa ako....

Anonymous said...

fav. q dn tlga c doraemon.. nkakatuwa, mdami k mtututuhan kc s mga simpleng bagay n sinasabi nya..

Anonymous said...

yeah!

' JHECK.sz said...

.. ' ndi kea c BOB ONG at DORAEMON
AY IISA LANG ?
HAHAHA -- KKTUWA .. :D

Anonymous said...

cguro nga hehehe juk!!! kka2wa tlga c bob ong peo khit ganun xia may sense xia kung magsalita

Anonymous said...

ang ganda talaga nang mga quotes mo........

Anonymous said...

hanep!!! maganda ang mensahe nung huling sinabi.

Anonymous said...

astig,,galing din pla magpayo ni doreamon,,

Anonymous said...

very observant k tlg tol....hilig ko panoorin c doraemon pro diko napansin yung mga linyang yan...

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Edited by PedXing-ArAr