Tuesday, May 4, 2010

KATAASTAASANG PAGPUPUGAY PARA SA LAHAT NG NANAY


Idol ko kung pano magrap si francis M.,kung pano kumanta si ely buendia at buhayin ang entablado,kung gaano kagaling maglaro at mangbalya si lebron james,kung paano patulugin ni pacquiao lahat ng kalaban niya,kung gaano kalakas ang reigun ni eugene,kung paano magsulat at magisip si mitch albom,pati ang pagpitik ng katawan ni michael jackson,idol ko sumayaw ang umd pero lahat nang yun napagaaralan lahat yun talento lang meron akong kilala talaga naman may kakaiba sa kanya kung bakit ko siya hinahangaan ,marami man akong idol pero ang pinaka idol ko sa lahat ay ang “nanay” ko.

Gaano ba talaga kahirap maging isang magulang,o maging isang nanay ?gaano ba kahirap magpadede,magpalit ng diaper gumising sa madaling araw,magpaaral at magpalaki ng anak,maging mabuting asawa,at ang higit sa lahat ay maging ilaw ng tahanan?.kung iisipin ko kung gaano ako kapasaway na anak napapakamot na lang ako at naiisip ko na ganon pala kahirap maging isang nanay.

Kung minsan nasasagot natin sila,kung minsan nakakapgsalita tayo ng hindi maganda laban sa kanila,kung minsan nababaliwala natin sila,nakakalimutan batiin sa kaarawan nila,umaalis ng hindi nagpapaalam, pagnatukso kukupitan pa ng barya,naiisip mo ba kung bakit nandidiyan pa rin sila?kung bakit ka pa din nya pinaglalaba?kung bakit ka pa din niya pinaghahanda ng almusal tuwing umaga? simple lang dahil MAHAL KA NIYA kahit na ang putaktihin man ng tigidig ang mukha mo nasasabihan kapa din niya ng gwapo at maganda ka nakakapagsinungaling siya dahil lang mahal ka niya …Naiisip mo ba kung anung nararamdaman niya sa labis na pagaalala pag gabi na nasa galaan ka pa?kung gaano kasakit na makita niyang nagaawayaway ang mga anak niya?pag hindi ka nasarapan sa luto niya?yung simpleng hindi niya lang mabigay ang gusto at luho mo kung sa lagay mo masakit na yun anu pa sa nanay mo.

Sabi nila sa dinamidami daw ng problemang kakaharapin mo,talikuran ka man ng lahat ng kaibigan mo,ipagpalit ka man ng syota mo,sisantihin ka man ng boss mo,pag sa tingin mo kaaway mo na ang buong mundo,bandang huli nanay mo pa rin ang babalikan at lalapitan mo

sumasaludo ako sa lahat ng nanay nagtitiyagang magpalaki sa anak nila,lalong lalo na sa mga nanay na ofw na piniling malayo sa mga mahal nila sa buhay para sa kapakanan ng anak nila,sa mga nanay na kayod kalabaw araw araw kumita lang ng pera mapagaral lang ang anak nila.

Nung bata ako nagtataka talaga ako kung ano yung sinasabi nilang “ilaw ng tahanan” ngayon alam ko na kung ano hindi pala yun yung ilaw na kumukunsumo ng kuryente kaya patuloy na yumayaman ang angkan ng LOPEZ,hindi din pala yun yung headquarters ng mga gmugamo.Yung binubuksan mo tuwing madilim.Dahil sila ang nagbibigay liwanag sa buong pamilya,sila nagbibigay liwanag sa madilim na daan na tatahakin ko,yung lalapitan mo pag hindi ka na makasabay sa ikot ng mundo..at yan ang nanay ko

Kaya ngayon nalalapit na ang araw ng mga nanay iparamdam mo sa kanila kung gaano mo sila kamahal,wag mo nang hintayin pa yung pagkakataong bibili ka pa ng bulaklak at kandila para sa kanila. yung pagkakataong lupa na lang ang kinakausap mo.para lang pasalamatan sila dahil may mga pangyayari talagang hindi mo maiiwasan,hindi sila habangbuhay nandiyan para tayo ay gabayan at bantayan

sa ,lahat ng nanay,mama,mamsi,mam,mudra,ina,inang,mamang, kapanatag iba’t iba man ang tawag iisa lang ang gustong mangyari yun ay yung mabigyan ng magandang kinabukasan at maging isang mabuting tao ang kanilang mga anak.

kaya pinapaabot ko ang aking kataastaasan pagpupugay sa lahat ng NANAY.

karlnuqui-may4/10

5 comments:

Anonymous said...

cathy said...

asar, napakamapagdamdamin (tama ba?) naman neto, haha

Ma, bati na tayo? haha

vern said...

muntikan na cong maiyak. hehe. maluha-luha pa lng. tinatamaan aco. hehe :)

James Patrick Baniqued said...

Awtz. Para ba 'to sa Mothers' Day. Natouch naman ako. Aw. Tama. Incomparable ang nanay.

Anonymous said...

mahal ku NANAY ku.. :))





aehr. :)

Anonymous said...

sabi nga nila ang anak natitiis ang ina,,pero ang ina hndi matiis ang anak,,pero ako nsa puso ko cla lage,,at alm ko sa bandang huli cla at cla parin ang malalapitan ko...

Post a Comment

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Edited by PedXing-ArAr